Bài nghiên cứu

Mô hình giáo dục chuyên hệ trung học ở một số quốc gia phương Tây và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

Mo hinh
Tiểu sử của Tác giả
  • Trần Đào Việt Hưng ( Sinh viên năm thứ 2 ngành Luật Chất lượng cao, Đại học Luật Hà Nội ) - Tác giả
  • Nguyễn Thị Hồng Hạnh ( Giảng viên, Trường Đại học Luật Hà Nội ) - Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.62831/

Từ khóa:

các nước phương Tây giáo dục năng khiếu khung pháp lý trường chuyên

Tải xuống

Đã Xuất bản

20-01-2025

Cách trích dẫn

Trần Đào Việt Hưng, and Nguyễn Thị Hồng Hạnh , trans. 2025. “Mô hình giáo dục Chuyên hệ Trung học ở một số quốc Gia phương Tây Và bài học Kinh nghiệm đối với Việt Nam”. Tạp Chí Công Thương - Các kết Quả Nghiên cứu 1 (25): 44-51. https://doi.org/10.62831/.

Tóm tắt

Trong mọi nền văn hóa, trẻ em có năng khiếu cần có phương tiện để học tập, bao gồm cơ sở vật chất, chương trình học và sự giảng dạy tập trung vào việc thử thách và sự khuyến khích để theo đuổi ước mơ của chúng. Tuy nhiên, trong việc giáo dục năng khiếu, sự khác biệt lớn giữa các phương pháp, chương trình và mô hình giáo dục của các nền văn hóa khác nhau sẽ dẫn đến những kết quả khác nhau.[1] Ngoài hệ thống giáo dục dành riêng cho trẻ em tài năng, vẫn có quan điểm cho rằng giáo dục những học sinh với khả năng học thuật tốt sẽ củng cố bất bình đẳng và cho rằng học sinh năng khiếu có thể tự phát triển mà không cần can thiệp. Thế nhưng, định hướng này là không đúng, sự xuất hiện của trường chuyên là phù hợp, chỉ là lập luận có nên giữ hay bỏ trường chuyên cấp THCS. Bài viết này là một phần của nghiên cứu toàn diện đặc biệt thảo luận về mô hình giáo dục chuyên hệ trung học ở một số quốc gia phương Tây và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.

Bùi Diệu Quỳnh, Hoàng Phương Hạnh, Bùi Thị Thao, Đỗ Quyên (2021). Đào tạo trong trường trung học phổ thông chuyên từ góc nhìn của học sinh chuyên, Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam, số 39 tháng.

Nguyễn Thị Tuyết (2024). Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THCS. https://giasutrongtin.vn/dac-diem-tam-sinh-ly-cua-hoc-sinh-thcs https://giasutrongtin.vn/dac-diem-tam-sinh-ly-cua-hoc-sinh-thcs">

Freeman, J, Counselling the gifted and talented, Gifted Education International, 2015, 3-5.

McClain, M., & Pfeiffer, S. I, Identifying gifted students. In The Encyclopedia of Gifted Education, 2012, 12-18.

New South Wales Department of Education and Training High Potential and Gifted Education Policy, 2019.

New South Wales Department of Education and Training HPGE Policy’s Guiding Principles, 2019.

Florida Department of Education, Special instructional programs for students who are gifted (Rule 6A-6.03019), 1977.

Magnet Schools of America. Magnet Schools of America Annual Report, 2017.

Hertberg-Davis, H. L., & Callahan, C. M. Introduction. In H. L. Hertberg-Davis & C. M. Callahan (Eds.), Fundamentals of gifted education New York, NY: Routledge, 2013. 1-10.

Các bài báo tương tự

11-20 của 32

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.


Deprecated: urlencode(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /home/ojssystem/web/doi.tapchicongthuong.vn/public_html/plugins/generic/coins/CoinsPlugin.php on line 131