Mô hình giáo dục chuyên hệ trung học ở một số quốc gia phương Tây và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

DOI:
https://doi.org/10.62831/Từ khóa:
các nước phương Tây giáo dục năng khiếu khung pháp lý trường chuyênTải xuống
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Cách trích dẫn
Tóm tắt
Trong mọi nền văn hóa, trẻ em có năng khiếu cần có phương tiện để học tập, bao gồm cơ sở vật chất, chương trình học và sự giảng dạy tập trung vào việc thử thách và sự khuyến khích để theo đuổi ước mơ của chúng. Tuy nhiên, trong việc giáo dục năng khiếu, sự khác biệt lớn giữa các phương pháp, chương trình và mô hình giáo dục của các nền văn hóa khác nhau sẽ dẫn đến những kết quả khác nhau.[1] Ngoài hệ thống giáo dục dành riêng cho trẻ em tài năng, vẫn có quan điểm cho rằng giáo dục những học sinh với khả năng học thuật tốt sẽ củng cố bất bình đẳng và cho rằng học sinh năng khiếu có thể tự phát triển mà không cần can thiệp. Thế nhưng, định hướng này là không đúng, sự xuất hiện của trường chuyên là phù hợp, chỉ là lập luận có nên giữ hay bỏ trường chuyên cấp THCS. Bài viết này là một phần của nghiên cứu toàn diện đặc biệt thảo luận về mô hình giáo dục chuyên hệ trung học ở một số quốc gia phương Tây và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.
Bùi Diệu Quỳnh, Hoàng Phương Hạnh, Bùi Thị Thao, Đỗ Quyên (2021). Đào tạo trong trường trung học phổ thông chuyên từ góc nhìn của học sinh chuyên, Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam, số 39 tháng.
Nguyễn Thị Tuyết (2024). Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THCS. https://giasutrongtin.vn/dac-diem-tam-sinh-ly-cua-hoc-sinh-thcs
https://giasutrongtin.vn/dac-diem-tam-sinh-ly-cua-hoc-sinh-thcs">
Freeman, J, Counselling the gifted and talented, Gifted Education International, 2015, 3-5.
McClain, M., & Pfeiffer, S. I, Identifying gifted students. In The Encyclopedia of Gifted Education, 2012, 12-18.
New South Wales Department of Education and Training High Potential and Gifted Education Policy, 2019.
New South Wales Department of Education and Training HPGE Policy’s Guiding Principles, 2019.
Florida Department of Education, Special instructional programs for students who are gifted (Rule 6A-6.03019), 1977.
Magnet Schools of America. Magnet Schools of America Annual Report, 2017.
Hertberg-Davis, H. L., & Callahan, C. M. Introduction. In H. L. Hertberg-Davis & C. M. Callahan (Eds.), Fundamentals of gifted education New York, NY: Routledge, 2013. 1-10.