Khám phá tác động của truyền miệng điện tử (eWOM) đến ý định mua hàng trực tuyến của Gen Z trên các nền tảng xã hội tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long

DOI:
https://doi.org/10.62831/202502008Từ khóa:
truyền miệng điện tử ý định mua hàng thế hệ Z Đồng bằng sông Cửu LongTải xuống
Đã Xuất bản
Số
Chuyên mục
Cách trích dẫn
Tóm tắt
Nghiên cứu được tiến hành nhằm tìm hiểu tác động của truyền miệng điện tử (eWOM) đến ý định mua hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội của Gen Z tại Đồng bằng sông Cửu Long. Dữ liệu được thu thập từ 184 quan sát trên 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Phân tích mô hình phương trình cấu trúc (SEM) được sử dụng để kiểm định mối quan hệ trong mô hình thực nghiệm. Kết quả nghiên cứu cho thấy 04 nhân tố gồm: Độ tin cậy thông tin (IC), Sự tiếp nhận thông tin (IA), Nhu cầu thông tin (NI), Sự hữu ích của thông tin (IU) và Thái độ đối với thông tin (AI) có mối tương quan thuận với tác động đến nhân tố Sự chấp nhận eWOM (AE), trong đó Độ tin cậy thông tin (IC) có tác động mạnh nhất. Nhân tố Sự chấp nhận eWOM (AE) cũng tác động tích cực đến Ý định mua hàng.
Tài liệu tham khảo
Anderson, J. C., & Gerbing, D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103(3), 411–423.
DOI: https://doi.org/10.1037//0033-2909.103.3.411
Cheung, C. M. K., & Thadani, D. R. (2012). The impact of electronic word-of-mouth communication: A literature analysis and integrative model. Decision Support Systems, 54(1), 461–470. https://doi.org/10.1016/j.dss.2012.06.008
DOI: https://doi.org/10.1016/j.dss.2012.06.008
https://doi.org/10.1016/j.dss.2012.06.008">
Erkan, I., & Evans, C. (2016). The Influence of eWOM in Social Media on Consumers’ Purchase intentions: an Extended Approach to Information Adoption. Computers in Human Behavior, 61(1), 47–55.
DOI: https://doi.org/10.1016/j.chb.2016.03.003
Khan, S., Anwar, A., & Qabool, S. (2023). Evaluating the Impact of eWOM Adoption on Consumer Purchasing Intentions. International Journal of Social Sciences and Entrepreneurship (IJSSE), 3(1), 2790–7724.
Le, D. V. (2023). The Impact of Electronic Word-of-mouth on Gen Z Consumers’ Online Purchase Intention in E-Commerce Platforms: A Case Study in the Mekong Delta. Migration Letters, 20(S6), 707–717.
Ngo, T. T. A., Vuong, B. L., Le, M. D., Nguyen, T. T., Tran, M. M., & Nguyen, Q. K. (2024). The impact of eWOM information in social media on the online purchase intention of Generation Z. Cogent Business & Management, 11(1).
DOI: https://doi.org/10.1080/23311975.2024.2316933
Sardar, A., Manzoor, A., Shaikh, K. A., & Ali, L. (2021). An Empirical Examination of the Impact of eWom Information on Young Consumers’ Online Purchase Intention: Mediating Role of eWom Information Adoption. SAGE Open, 11(4), 215824402110525. https://doi.org/10.1177/21582440211052547
DOI: https://doi.org/10.1177/21582440211052547
https://doi.org/10.1177/21582440211052547">
Zhao, Y., Wang, L., Tang, H., & Zhang, Y. (2020). Electronic word-of-mouth and consumer purchase intentions in social e-commerce. Electronic Commerce Research and Applications, 41, 100980.
DOI: https://doi.org/10.1016/j.elerap.2020.100980